เมื่อสุนัขดุ

จริงๆแล้วสุนัขที่สุดแสนจะว่านอนสอนง่ายเสงี่ยมหงิมอาจลุกขึ้นมาแสดงความดุร้ายได้ตำราทางพฤติกรรมสัตว์ กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้เจ้าสุนัขเกิดพฤติกรรมความก้าวร้าวนี้ไว้หลายข้อคือ

       การแก่งแยกกัน โดยมากเป็นการแย่งอาหารหรือของเล่น
       ความต้องการเป็นผู้ที่เหนือกว่า(Dominat) เช่น สุนัขที่กัดเจ้าของหรือขู่เจ้าของเพื่อให้เจ้าของทำตามในสิ่งที่มันต้องการ
       อยากเป็นหนึ่งเหนือสุนัขเพศเดียวกัน ซึ่งโดยมากมักเกิดกับตัวผู้มากกว่าตัวเมีย
       ความก้าวร้าวที่เกิดจากความเจ็บปวด เช่น สัตว์ถูกรถชนบาดเจ็บ จะกัดผู้หวังดีที่พยายามจะอุ้มไปหาหมอ เนื่องจากเจ็บแผลมาก สัตว์จะเข้าใจว่าคนผู้นั้นจะเข้าไปซ้ำเติมหรือทำร้าย
       ความก้าวร้าวที่เกิดจากความกลัว เช่น สุนัขเคยถูกคนฟันจนเกิดบาดแผล จะระแวงคนทุกคนที่มาจับตัวหรือถูกตัวบางครั้งอาจจะกัดก่อนที่คนจะจับต้องตัว
       เพื่อปกป้องอาณาเขตหรือบริเวณของตน
       สัญชาตญาณการเป็นผู้ล่า (Predator)

       ความหวงลูกของสัตว์เพศเมีย ซึ่งความดุร้ายจากสาเหตุนี้ จะค่อย ๆ ลดลงเมื่อลูกหย่านมไปแล้ว
       ความดุร้ายก้าวร้าวที่เกิดขึ้นเองโดยไม่มีสาเหตุ เช่น สุนัขเกิดมีแววตาที่ดูเหมือนว่าจะจำเจ้าของไม่ได้ในขณะนั้นและเข้าทำร้ายโดย ไม่มีการแสดงอาการขู่ โกรธ หรือคำรามมาก่อน ทั้งที่ปกติจะเป็นสุนัขร่าเริง ไม่เคยกัด เจ้าของ ในสหรัฐอเมริกา มีคนนิยมเลี้ยงลูกสุนัขที่เกิดจากการผสมกันของสุนัขป่ากับสุนัขพันธุ์อื่น
แล้วมักจะพบว่า สุนัขที่เคยมีนิสัยดีมาก อาจก่อเรื่องน่าสลดใจได้
เช่น ไปกัดเด็กแบเบาะข้างบ้าน หรือกัดลูกเจ้าของบ้านตายอย่างเงียบเชียบโดยที่ไม่เคยแสดงอาการมาก่อนว่า เกลียดเด็กมีคนแสดงความคิดเห็น ไว้ว่า เสียงเด็กร้องโดยเฉพาะเด็กแบเบาะนั้น สามารถเร้าสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ป่าให้เกิดขึ้น ทำให้สุนัขกัดเด็กได้โดยไม่ทราบสาเหตุ
นอกจากสาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว ยังอาจมีปัจจัยส่งเสริมความก้าวร้าวให้มากขึ้นหลายปัจจัย คือ

       ความดุตามสายพันธุ์ อาทิ สุนัขพันธุ์รอตไวเลอร์ โดเบอร์แมน พิทบูล โดยมาก ตัวผู้มักดุกว่าตัวเมียเสมอ
       โรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของสมอง เช่น เนื้องอกในสมอง, พิษสุนัขบ้า โรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของข้อต่อกล้ามเนื้อ คุณต้องนำสัตว์เลี้ยงไปหาหมอ เพื่อตรวจหาสาเหตุกันต่อไป
       การเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้อง เจ้าของจะไม่สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงเชื่อฟังได ทั้งนี้ รายละเอียดวิธีเลี้ยงและการฝึก คุณจะหาอ่านได้จากหนังสือคู่มือการฝึกสุนัขที่มีขายอยู่ในร้านหนังสือขนาด ใหญ่ทั่ว ๆ ไป หรือตามคลีนิกรักษาสัตว์
นอกจากนั้น ในช่วงอายุหนึ่งของสุนัข อันเป็นระยะที่เรียกว่า Socialization ถ้าสุนัขของคุณไม่ได้คุ้นเคยกับคน ก็จะกลัวและกัดคน แต่จะรวมอยู่กับสัตว์ชนิดเดียวกันได้ตามปกติ แต่ถ้าช่วงนั้นมันอยู่กับคนมากกว่าพวกเดียวกัน ก็จะชอบอยู่กับคน แต่ไม่ชอบพวกเดียวกัน และกัดพวกเดียวกันได้

2 ความคิดเห็น:

  1. บางครั้ง..หนังสือก็คือยานอนหลับชั้นดีอ่านไม่ถึง10นาที แต่กูหลับไป 2 ชม. ufabet

    ตอบลบ
  2. เว็บไซต์์ที่เล่นง่ายเพลิดเพลิน ได้มาตฐานระดับโลก gclub

    ตอบลบ